LOGO VNBET
Cố Cát Cương Phu Nhân
Thần Hồi Ký

 
Giáo sư Cố Cát Cương ở Yến Kinh Đại Học, là một học giả kiên quyết chủ trương vô quỷ luận. Ông chẳng những không tin quỷ thần, cõi hư vô, mà kể cả các danh nhân trong lịch sử như Nghiêu Tấn Hạ Vũ mấy nghìn năm nay mọi người đều công nhận, ông cũng có nhiều điều công kích, cho rằng vị không có những nhân vật này. Trước ngày 13 tháng 8, giới Học Thuật Bắc Kinh có một tổ chức rất lớn là Nghi Cổ Tập Đoàn, Cát Cương và Tiển Huyền là hội viên trung kiên trong tập đoàn này. Sau khi địch chiếm Bắc Kinh, Cát Cương cùng vợ và các con theo Chi1nh Phủ sơ tán đến miền Tây. Khi đến Tứ Xuyên thì ở tại Bắc Bội Trấn. Mùa Thu năm Dân Quốc 33(1944), vợ ông mất tại Bắc Bội. Vợ chồng ông tình cảm rất sâu đậm. Sau khi vợ chết ông rất đau buồn. Từ đó ông không bước vào phòng, trước kia hai vợ chồng ở chung nữa. Ông đem cửa phòng khóa trái lại. Ông và con gái, cùng một người làm và người bà con đến giúp việc thì ở các

* Trang 193 *
device

phòng bên ngoài. Từ đó những tiếng động kỳ lạ và sự kiện quái gở liên tục xảy ra ở phòng ông khóa trái bỏ trống. Ông và mọi người trong nhà đều mắt thấy tai nghe. Việc này không thể không làm lung lay sự chủ trương vô quỷ luận của ông bị giao động đến gốc rễ. Sự việc xảy ra là như thế này. Từ sau khi khâm liệm xong, Cát Phu Nhân cứ đến 12 giờ đêm, trong phòng nghe rõ tiếng người đi lại. Tiếng đóng và mở cửa các tủ áo và ngăn kéo. Tiếng di động của ghế, như có người thu dọn và sắp xếp, cho đến sáng hôm sau mới yên tĩnh. Cát Cương và mọi người trong nhà đều nghe rất rõ. Sáng hôm sau, mở cửa vào xem thì thấy vẫn như cũ, không có gì khác thường cả.
Cứ như vậy liên tục ba ngày. Đến đêm ngày thứ Tư, ông ở ngoài phòng thắp mấy ngọn nến. Cách thức này là ông học được ở cuốn sách cổ, cho rằng nếu có ánh sáng mạnh thì ma không dám đến gần. Nào ai biết rằng, sau nửa đêm, hình như ở nóc nhà có vật nặng gì rơi xuống. Một lúc sau lại nghe có tiếng như người mở tủ quần áo, kéo và đóng ngăn kéo, như có tiếng động thu dọn đồ đạc. Từ hôm đó trở đi thì bẵng đi không nghe tiếng động gì nữa. Có người đoán rằng: Ba đêm đầu con ma từ ngoài phòng đi vào, ngày thứ tư vì tránh ánh sáng nên vào nhà từ trên nóc. Từ nay ra vào từ trên nóc nhà thấy không tiện nên ít về nhà nữa. Cũng có người cho rằng: Sắp đặt dọn dẹp bốn ngày mọi việc đã xong nên không về nữa.

* Trang 194 *
device

Đến một đêm hồn về trở lại theo tục lệ của Tứ Xuyên, rắc bột vôi xung quanh và trong phòng, đóng cửa lại. Hôm sau mở cửa vào xem trên bột vôi có dấu vết gì không, thì có thể biết là hồn ma có về hay không. Cát Cương bèn bố trí theo lời người địa phương. Sáng hôm sau mở cửa vào phòng, thấy có nhiều dấu chân người đi giày da. Những hoa ở đế giày in rất rõ rệt, quả là hoa ở đôi giày của vợ ông, đôi giày mà vợ ông đã mua tại Thượng Hải từ mấy năm về trước. Đôi giày này đã được khâm liệm vào quan tài khi vợ ông chết. Kiểu giày này ở Tứ Xuyên không có.
Câu chuyện này, những người bạn của chúng tôi tại Thượng Hải đã nghe nói, nhưng tôi vẫn không tin lắm. Tháng trước ông Cát về, gặp mặt nhau, tôi liền hỏi chuyện này. Ông tỉ mỉ kể cho tôi nghe. Tôi liền hỏi ông: “Đối với việc có ma hay không, ý kiến ông hiện nay ra sao?” Ông trả lời: “Tôi không dám nói là không có ma nữa, việc này khoa học hiện nay vẫn chưa giải thích được”.
Căn cứ vào ông Dương Âm Duy cư sĩ ở Vô Tích, là bạn rất thân với ông Cát Cương, cũng có hỏi ông về việc này, mới biết rằng quả là việc không sai.

 
Người biên tập Giác Hữu Tình tháng 7 năm 35(1946)

* Trang 195 *
device

 
Địa Tạng Bồ Tát Bản Tích Linh Cảm Lục